Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Dớn Hàng Gòn


    Tuyến kinh Dớn Hàng Gòn thuộc Ấp 3, xã Khánh Lâm, huyện U Minh. Thời chiến tranh, cũng như nhiều miền quê, nơi đây bị bọn giặc tàn phá. Đặc biệt, một trận thảm sát mà người dân kinh Dớn Hàng Gòn vẫn khắc sâu trong tâm trí: Vào đêm 10, rạng sáng ngày 11-9-1969, bọn giặc Mỹ đã dùng B52 ném bom rải thảm suốt chiều dài hơn 2km trên tuyến kinh, làm chết 65 người và bị thương hàng trăm người, trong đó phần đông là người già, phụ nữ và trẻ em. Có những gia đình có 7 người thì hết 5 người bị trúng bom chết, có gia đình không còn ai sống sót. Biến đau thương thành sức mạnh, nhân dân kinh Dớn Hàng Gòn một lòng theo cách mạng, cùng nhân dân trong tỉnh đánh đuổi giặc xâm lược.

Bia Căm thù được nhân dân xã Khánh Lâm xây dựng, tưởng nhớ đến những người đã thiệt mạng trong đợt ném bom rải thảm của giặc năm 1969.


Vào dịp tết hay các ngày lễ lớn, người dân đến thắp hương những người đã khuất.


Những con đường ngày xưa bị bom càn, pháo dội giờ đây đã được xây dựng thành con lộ dài thông thoáng, nối liền các xóm - ấp.


Trên những hố bom ngày xưa giờ là những ngôi nhà khang trang.


Người dân Dớn Hàng Gòn luôn phát huy truyền thống tự lực tự cường, vươn lên, thi đua lao động sản xuất.
    Sau ngày giải phóng, người dân nơi đây đồng tâm xây dựng lại quê hương. Giờ đây, tuyến kinh Dớn Hàng Gòn đã tràn ngập màu xanh của sự sống. Những hố bom đã được thay bằng cánh đồng lúa bạt ngàn. Chính quyền và nhân dân đồng thuận xây nên những con lộ dài thẳng tắp, nối liền các xóm - ấp, nhà cửa khang trang, đời sống vật chất, tinh thần ngày càng được nâng lên rõ nét...
KIM CƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét