Thứ Năm, 24 tháng 5, 2012

Cà Mau điểm hẹn tiềm năng



     Nằm ở cực Nam Tổ quốc Việt Nam, nhưng Cà Mau không còn xa xôi cách trở. Mảnh đất này giờ chỉ cách thành phố Hồ Chí Minh chưa đầy một giờ bay. Hội tụ trong mình nhiều tài nguyên, thiên nhiên kỳ thú, cư dân cần cù, thông minh và hào sảng đang trải lòng với du khách gần xa.


     Dù bạn đã trải qua nhiều loại phương tiện giao thông, thì mỗi lần ngồi ca nô từ thành phố Cà Mau xuôi về Đất Mũi chắc chắn đều là những trải nghiệm khó quên. Tận hưởng cảm giác chòng chành trên sông nước và mục kích cuộc sống sôi động hai bên bờ sông, khiến hai giờ đồng hồ từ thành phố Cà Mau đến Đất Mũi chỉ như thoáng chốc. Mũi Cà Mau thuộc Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau tọa lạc tại xã Đất Mũi, huyện Ngọc Hiển. Hiện tại đây là khu rừng sác lớn thứ hai thế giới. Sau nhiều năm cần mẩn khôi phục, hệ sinh thái rừng ngập mặn đã trở lại dáng vẽ tự nhiên ban đầu. Hàng trăm loài động thực vật sinh sống ổn định dưới tán rừng hay dừng chân trên đường di trú Bắc - Nam, tạo nên những cảnh tượng ngoạn mục để du khách thỏa sức thưởng ngoạn. Nhưng nét độc đáo nhất của vùng đất ven Mũi Cà Mau là mỗi năm phù sa lấn biển từ 80 - 100 m. Tạo thành các bãi bồi làm nơi trú ngụ lý tưởng cho các loài tôm cá, nhuyễn thể sinh sôi phát triển. Du khách sẽ thỏa sức hòa mình cùng biển khi cùng người dân đi ván trượt bùn bắt sò huyết. Một món ăn bổ dưỡng và đậm đà hương vị phù sa.
     Với mọi du khách Việt, Mũi Cà Mau chứa đựng sức mạnh thiêng liêng về biểu tượng của sự toàn vẹn lãnh thổ. Tại đây, Nhà nước và các nhà đầu tư đã mạnh dạn bỏ ra hàng trăm tỉ đồng xây dựng khu du lịch diện tích hơn 100 ha. Những hạng mục đã hoàn thành như vọng hải đài, cột mốc quốc gia, biểu tượng Mũi Cà Mau phần nào đáp ứng nhu cầu tham quan, thưởng ngoạn của du khách. Nhiều dự án lớn đang được gấp rút triển khai. Tương lai không xa, Mũi Cà Mau là khu du lịch địa lý, sinh thái, văn hoá tầm cỡ quốc gia.
     Nằm trong khu vực vườn quốc gia Mũi Cà Mau, bãi biển Khai Long là món quà ban tặng tuyệt vời của tạo hoá. Với chiều dài hơn 3 km bải cát ưởn mình như một chiếc nơ xinh xắn tô điểm cho vùng đất phù sa thêm lộng lẫy. Sau thời gian dài ngủ yên, bải biển thơ mộng này đã được những nhà đầu tư tiên phong đánh thức. Một khu du lịch vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng với vốn đầu tư hàng chục tỉ đồng khiến cho vùng đất xa xôi thêm xao động. Đến đây du khách thoả sức tung hoành cùng sóng gió. Thoả nguyện ước vọng tâm linh khi đứng trước tượng Phật bà Nam Hải cao hơn chục mét. Những ngôi nhà nghỉ khá tiện nghi càng làm cho chuyến tìm về biển của du khách thêm thú vị. Chính quyền địa phương vẫn đang tiếp tục mời gọi và tạo mọi điều kiện  thuận lợi để các nhà đầu tư xây dựng Khai Long thành trung tâm du lịch biển trọng điểm của tỉnh.
     Nằm gối đầu trên biển, Cà Mau có nghề khai thác thủy hải sản lâu đời và hùng hậu. Và nghề này cũng tạo ra những sinh hoạt cộng đồng mang đậm nét văn hoá tâm linh miền biển. Xã Viên An, huyện Ngọc Hiển là địa phương đầu tiên có miếu thờ cá Ông, (tức cá Voi), theo truyền khẩu cá Ông hay cứu người đi biển gặp nạn. Tuy nhiên, thị trấn Sông Đốc mới chính là nơi diễn ra lễ hội nghinh ông lớn nhất nhì Đồng bằng sông Cửu Long được tổ chức long trọng vào rằm tháng 2 âm lịch hàng năm. Lễ hội  kéo dài nhiều ngày, thu hút hàng chục ngàn người tham gia.
     Vùng biển Cà Mau có 3 đảo là hòn Khoai, Hòn Chuối và Hòn Đá Bạc trấn giữ bên ngoài hình thành thế chân vạc quanh mũi Cà Mau. Hòn Khoai là cụm đảo lớn  nhất trong biển Cà Mau bao gồm 5 hòn đảo nằm sát nhau. Lớn nhất là hòn Khoai có diện tích 4 km2, đỉnh cao hơn 300 m, cách Khai Long 14 km. Đây là đảo đá, nhưng quanh năm bao phủ một tấm áo choàng xanh của cây rừng, trái ngọt. Đến nay hòn vẫn mang dáng vẽ hoang sơ, chưa có sự tác động nhiều của con người. Tham quan Hòn Khoai, du khách không chỉ được tận hưởng cảnh đẹp hùng vĩ của một hòn đảo ngọc, mà còn  tìm hiểu sâu hơn lịch sử đấu tranh kiên cường của người dân đất Mũi. Hòn Đá bạc là cụm đảo gồm 3 đảo nhỏ thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời. Hòn lớn nhất có đỉnh cao hơn 20 m và cách đất liền hơn 400 m. Quang cảnh hòn được xếp vào dạng danh thắng với những tảng đá hình thù đa dạng. Cây cối xanh tốt quanh năm. Đến đây du khách sẽ được chứng kiến sự kỳ diệu của tạo hoá khi bắt gặp những hòn đá giống bàn chân, bàn tay con người. Hòn Đá Bạc còn là nơi lưu giữ chiến tích oai hùng của quân dân địa phương trong kháng chiến chống Mỹ và lực lượng an ninh Việt Nam trong chuyên án CM 12 lẫy lừng. 
     Hòn Chuối nằm cách phố biển sông Đốc hơn 30 km. Đã có một làng dân cư sinh sống lâu năm tại đây. Nhà ở bám cheo leo trên vách đá và phải di dời nhiều lần trong năm để chạy gió. Dự án ổn định dân cư Hòn Chuối đang khẩn trương triển khai với nhiều hạng mục công trình phúc lợi, xã hội khá hoàn chỉnh.
     Cà Mau còn tự hào khi được tạo hóa ban tặng khu rừng U Minh hạ bạt ngàn với diện tích hơn 50.000 ha. Trong đó, Vườn quốc gia U Minh hạ có diện tích hơn 8.000 ha, thuộc các huyện U Minh và Trần Văn Thời. Vườn quốc gia U Minh Hạ là nơi trưng bày những tiêu bản động thực vật đặc trưng của hệ sinh thái rừng ngập úng Đồng bằng sông Cửu Long. Sự giàu có của khu rừng này đã được nhắc đến nhiều trong các câu chuyện kể của nghệ nhân dân gian Ba Phi. Thực tế chỉ cần bớt đi một ít cường điệu. Hiện nay khu rừng là nơi sinh sống và phát triển của hàng trăm loài động thực vật. Theo chân các thành viên của tập đoàn phong ngạn, du khách sẽ say hương tràm mà nán lại lâu hơn để tận mắt chứng kiến cảnh ăn ong. Thỏa mãn các thú vui ẩm thực đồng nội, lúc nào cũng có sẵn trong rừng.
     Cà Mau còn có mảng tâm linh đa dạng của 3 dân tộc Kinh - Hoa - Khmer. Mỗi cơ sở thừa tự lưu giữ hình thức kiến trúc, tín ngưỡng riêng, nhưng vẫn thể hiện những nét giao thoa nhất định. không ít chùa chiền miếu mạo có lịch sử hàng trăm năm, nay vẫn được bảo tồn nguyên vẹn. Những ngày rằm, hay lễ tết hàng năm, các ngôi chùa của người kinh, miểu thờ thần của người Hoa, chùa Phật Nam tông của người Khmer tràn ngập dòng người thuộc các dân tộc sinh sống trên bán đảo Cà Mau cùng đến cúng viếng, bái vọng. 
     Nhằm đáp ứng nhu cầu của khách du lịch và đón đầu phát triển, cơ sở hạ tầng du lịch ở Cà Mau không ngừng được hòan chỉnh. Hệ thống nhà hàng, khách sạn với nhiều hạng, bậc phân bố từ thành phố đến các điểm du lịch nằm ở vùng sâu, vẫn luôn sẵn sàng phục vụ tốt nhất yêu cầu của du khách gần xa. Tầng suất sử dụng phòng và thời gian lưu lại của du khách không ngừng tăng trong thời gian gần đây cho thấy chất lượng phục vụ việc ăn, nghỉ của các nhà hàng khách sạn ở Cà Mau có sự cải thiện rõ nét. Niềm tự hào của người dân Cà Mau chính là truyền thống yêu nước, chiến đấu kiên cường của nhiều thế hệ tiếp nối. Để đến hôm nay nơi diễn ra các sự kiện lịch sử ấy đều  trở thành những di tích quí giá cho đời sau chiêm nghiệm. Trân trọng những đóng góp lớn lao của các thế hệ đi trước, Cà Mau không ngừng giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hoá khi thường xuyên được chỉnh trang, giới thiệu.
    Cà Mau - vùng đất kỳ thú mang đậm nét hoang sơ, đã và đang được chăm chút bảo vệ và phát triển. Để sẵn sàng trình diển một bức tranh thiên nhiên sống động, hài hoà. Với những gì đang có và những dự báo tốt đẹp từ tương lai, Cà Mau xứng đáng là điểm hẹn lý tưởng của du khách gần xa./.
TH: Dư Khanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét