Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 8: Nhà thờ Quản Long


    Nhà thờ Quản Long được hình thành do hồng ân của Thiên Chúa và xuất phát từ yêu cầu, đòi hỏi thiết thực của giáo dân.
    Vào năm 1957, những người dân Thiên Chúa giáo Cà Mau có lòng đạo đức cư trú tại An Xuyên, vì quá xa cách nhà thờ Cà Mau không tiện cho việc lễ lạy, nên họ đã xin Cha Sở họ đạo Cà Mau lúc đó là Cha Carolô Huỳnh Tuấn Tú để cất tạm một nhà nguyện nhỏ trên một thửa đất tọa lạc tại số 36 đường Phan Đình Phùng, tỉnh An Xuyên, ngôi nhà nguyện nhỏ bé, khiêm nhường ấy nằm theo hướng song song với đường Phan Đình Phùng đã được chứng kiến những bước đi chập chững ban đầu của một họ đạo sắp hình thành.



    Cho đến ngày 6.6.1964 là một ngày lịch sử đáng nhớ của họ đạo, đó là ngày Đức cha Philipphê Nguyễn Kim Điền, Giám mục giáo phận Cần Thơ chính thức thành lập họ đạo Quản Long và tách ra khỏi họ đạo Cà Mau. Nhà nguyện Quản Long được nâng lên nhà thờ họ, là trung tâm của một họ đạo có chu vi rộng lớn, bao gồm nhiều họ lẻ trong đồng ruộng. Vị linh mục đầu tiên được cử xuống để làm chủ chăn cai quản họ đạo Quản Long mới được khai sinh là Cha Dominico Ngô Quang Tuấn.
Cuộc sống cứ như thế, êm ả trôi đi và họ đạo Quản Long dần dần đi vào ổn định và càng ngày càng phát triển.
    Năm 1975, Giáo dân họ đạo Quản Long cũng nhanh chóng hòa nhập vào niềm vui đất nước được thống nhất hai miền Nam - Bắc, lịch sử họ đạo Quản Long lại chuyển sang trang mới, thời điểm này, họ đạo đón nhận rất nhiều con chiên từ khắp nơi tụ về như một nơi "đất lành - chim đậu", đó là các bà con giáo dân từ miền Bắc xa xôi, từ miền Trung sỏi đá đến định cư, dân số họ đạo tăng lên đến con số ngàn…



    Ngày 16 tháng 5 năm 1975, cha Giuse Lê Hiến được bổ nhiệm về làm cha sở họ đạo.
    Chính cha sở Giuse Lê Hiến là người đã đặt những nền móng đầu tiên cho Hội đồng giáo xứ họ đạo, kể từ năm 1991, cha đứng ra thành lập, hướng dẫn cách làm việc và dần dần đưa hoạt động của Hội đồng giáo xứ họ đạo Quản Long đi vào nền nếp.
    Biến cố lớn nhất trong thời gian Cha Giuse Lê Hiến làm cha sở nhà thờ Quản Long là việc xây dựng một ngôi nhà thờ được khởi công vào ngày 15.8.1992. Thật là có rất nhiều điều để nói về việc xây dựng ngôi thánh đường này, trong tình hình một giáo xứ nghèo, tản mạn, đời sống còn khó khăn, Cha sở phát động trong bà con giáo dân cầu nguyện với Thánh cả Giuse, vì như Cha thường nói, Thánh Giuse thợ sẽ cầu bầu và giúp sức ban ơn cho việc xây dựng ngôi thánh đường được hoàn thành tốt đẹp. Cha đã huy động bà con giáo dân trong họ đạo, kẻ góp công, người góp của, chính Cha cũng ra công trường cùng với những người thiện chí trong họ đạo mang vác từng bao xi măng, từng viên gạch. Sau 21 tháng xây dựng ngôi thánh đường đã được hoàn thành, thật không ai có thể ngờ rằng họ đạo Quản Long lại có thể xây dựng được một ngôi thánh đường đẹp đẽ, khang trang đến như vậy! Ngày 4.5.1994, ngày hội lớn của hơn 1300 giáo dân, là ngày họ đạo Quản Long hoan hỉ đón Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận và đặc biệt là sự có mặt của Đức cha Goan Baotixta Phạm Minh Mẫn, Giám mục phó giáo phận Mỹ Tho - Nay là Đức Hồng y, Tổng giám mục giáo phận Sài Gòn - đến họ đạo làm lễ cắt băng khánh thành và dâng thánh lễ Cung hiển thánh đường mới, Ngôi thánh đường trong mơ!  Ngày nay, những giáo dân của họ đạo Quản Long có một nơi đi và về để gởi gắm đức tin của mình để mong sao họ đạo góp phần với đất nước xây dựng quê hương, và cuộc sống ngày càng giàu đẹp và an bình hơn.
Bài: DIỆU MINH
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét