Thứ Tư, 9 tháng 5, 2012

Đất mũi Cà Mau - Ấn tượng nét đẹp văn hóa cộng đồng


Nếu ai đó đã từng sinh ra và lớn lên ở vùng đất tận cùng chót mũi Cà Mau mới cảm nhận đầy đủ nhiều nét đẹp đặc trưng trong sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
Điểm nổi bật trong nét đẹp văn hóa của người dân sống trong vùng nông thôn đất mũi Cà Mau là tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, cũng như chia sẻ khi có niềm vui. Điều này thể hiện rõ nhất trong việc tang, việc cưới. Ở các miền quê, một gia đình tổ chức đám cưới thì xóm cùng lo, cùng chung hưởng. Trong đám tang lễ cũng như vậy, trong làng, trong xóm có người từ trần thì tất cả cùng chia sẻ, giúp gia đình gánh vác những chuyện nặng nhọc. Thật là một nếp sinh hoạt giàu tính nhân văn.



Thưởng thức đờn ca tài tửMột hình thức vui chơi phổ biến nhất ở vùng nông thôn Cà Mau là đàn ca tài tử. Để cho những "món ăn tinh thần" luôn tồn tại, chính quyền địa phương đã thành lập tổ, nhóm đàn ca tài tử, tập hợp những người có khả năng văn nghệ, không phân biệt tuổi tác, cứ mỗi lần xóm làng có sự kiện vui thì tổ đàn ca tài tử có trách nhiệm phục vụ "cho đồng bào tôi nghe". Tỉnh Cà Mau có hơn 200 tổ, đội đàn ca tài tử với hàng ngàn thành viên tham gia. Cuộc sống của người dân miền biển có những nét riêng so với sinh hoạt của người nông dân. Có dịp về tận Đất Mũi mới chứng kiến được những ngôi nhà sàn, lợp tôn hoặc lá nhưng bằng gỗ đước địa phương rất độc đáo. Trong nhà không cần bàn ghế, giường ngủ, mọi sinh hoạt đều trên sàn nhà. Đặc điểm của người dân miền biển là phóng túng, hiếu khách. Đa số người dân miền biển đều có tửu lượng rất mạnh, ngay cả người phụ nữ bình thường họ cũng có thể uống rượu. Mỗi dịp có khách, họ thường dùng những thức ăn như tôm, cua, mực để đãi khách. Ngồi trong ngôi nhà sàn lộng gió, uống rượu đế với đặc sản miền biển không có thú nào bằng.
Giống như nông dân, người dân miền biển có tinh thần tương thân tương ái, đùm bọc giúp đỡ lẫn nhau khi hoạn nạn. Trong vụ tai nạn chìm tàu chiều 30/4 ở Hòn Khoai vừa qua, ngay sau khi nhận được tin, có hàng chục chiếc tàu lướt biển, bất chấp nguy hiểm cứu người mà không cần chính quyền địa phương yêu cầu. Nhờ những tấm lòng ấy mà có rất nhiều người thoát chết...
Nhờ chính sách đổi mới của Đảng và Nhà nước, nhờ kinh tế phát triển nên cuộc sống của người dân miền biển cũng có nhiều khởi sắc. Đối với người dân vùng biển "tàu là nhà, biển cả là kho báu".
Với nền kinh tế thị trường, đất nước hội nhập và mở rộng giao lưu, người dân Đất Mũi Cà Mau cũng như người dân nhiều vùng khác cũng được hưởng thụ văn hóa văn minh tiến bộ, mở mang kiến thức, phóng khoáng trong tầm nhìn. Văn hóa tiên tiến của nước ngoài dễ hòa nhập với văn hóa dân tộc, tạo thành nét đẹp chung.
Để cho văn hóa dân tộc, đặc biệt là văn hóa cộng đồng được bảo tồn, gìn giữ và không ngừng phát triển, tỉnh Cà Mau có kế hoạch bảo tồn và phát huy nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, khuyến khích các loại hình sinh hoạt văn hóa nông thôn phát triển có sự tham gia, gắn kết giữa chính quyền địa phương với nhân dân; gắn các hoạt động văn hóa cộng đồng với thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hóa mới, đồng thời mạnh tay trừ khử những loại văn hóa độc hại đang len lỏi vào nông thôn.
TTN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét