Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Phủ thờ Bác xã Trí Lực: Tình cảm của người dân miền Nam đối với Bác


    Giữa năm 1972, đồng chí Huỳnh Đảm (hiện là Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQVN) khi ấy là Bí thư Huyện đoàn Thới Bình đã đề đạt việc xây dựng Phủ thờ Bác tại xã Trí Phải (nay chia tách thành 2 xã Trí Phải và Trí Lực), được Huyện ủy Thới Bình chấp thuận. Nghe thông tin này, nhân dân rất phấn khởi vì từ lâu họ mong muốn có nơi thờ tự Bác một cách trang nghiêm và đàng hoàng.

Phủ thờ là biểu tượng lòng tôn kính của người Cà Mau đối với Bác.


Nơi trưng bày hình ảnh về những hoạt động cách mạng của Bác Hồ.
    Thống nhất chọn ngã tư Kinh Bảy và Kinh Ba Mươi (Ấp 6, xã Trí Phải) để xây dựng, ngày ấy nơi này là vùng giải phóng. Lúc này, lực lượng địch còn rất yếu nên chúng không dám tấn công mà thỉnh thoảng cho máy bay ném bom, bắn phá. Vì nơi đây là lung rộng, đầy lau sậy và những hố bom sâu nên rất khó khăn trong xây dựng Phủ thờ Bác. Nhưng với lòng tôn kính và mong muốn có nơi thờ phụng Bác, hằng ngày có trên 200 nhân công với đủ các thành phần, mà chủ lực là thanh niên đã thay phiên nhau lấy đất để san lấp mặt bằng. Không đủ đất, bà con bơi xuồng xuống tận Kinh Tám, Kinh Chín, Kinh Mười lấy đất ở những nơi có gò cao. Không chỉ nhân dân xã Trí Phải mà cả nhân dân những vùng lân cận cũng hưởng ứng phong trào. Tất cả mọi người cùng chung sức vì sự nghiệp lớn, chung lòng thể hiện tấm lòng với Bác kính yêu: Các má thì nấu cơm, gói bánh, nước uống,... người lớn tuổi thì sửa chữa dụng cụ hỗ trợ cho người trực tiếp làm. Tháng 8-1973, Phủ thờ Bác mới hoàn thành phần nền và các công trình khác được triển khai xây dựng khẩn trương tiếp theo sau đó. Công trình được làm bằng gỗ tràm, mắm, đước; mái lợp thiếc, nhà khách năm gian cũng làm bằng cây, lợp lá; tất cả vật tư này do nhân dân tự đóng góp để xây dựng.

Chánh điện - nơi trang nghiêm nhất của Phủ thờ.


Khuôn viên Phủ thờ thoáng mát, rộng rãi.
    Sau nhiều gian khó, ngày 20-4-1975, Phủ thờ hoàn thành và đưa vào thờ Bác. Đến năm 1985, Phủ thờ Bác được xây dựng mới bằng tường, kèo, đòn tay bằng gỗ dầu, mái ngói Đồng Nai, nền lót gạch tàu và được giữ nguyên hiện trạng đến ngày hôm nay. Hiện tại, Phủ thờ Bác có kiến trúc đơn giản, mang đặc thù của kiến trúc Nam Bộ nhưng trang nghiêm. Đầu năm 2010, khuôn viên Phủ thờ Bác được mở rộng với hơn 4.000m2, bao gồm các công trình: Tái tạo hố bom ngày xưa, nhà truyền thống, nhà lục giác nghỉ chân, cầu tàu, bờ kè… với tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng.

Kiến trúc của Phủ thờ Bác được chỉnh trang nhưng vẫn giữ nét trang nghiêm.
    Công trình Phủ thờ Bác là niềm tự hào của nhân dân hai xã Trí Lực và Trí Phải, không chỉ là nơi thờ phụng vị Cha già kính yêu của dân tộc mà còn là biểu trưng cho đời sống văn hóa tinh thần và tâm linh của người dân địa phương và vùng lân cận.
PHÚ HỮU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét