Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Tết Chol Chnam Thmay ở Cà Mau


    Lễ tết Chol Chnam Thmay có nghĩa là “Vào năm mới” (còn gọi là lễ chịu tuổi), là lễ tết lớn nhất trong năm của người Khmer. Đây là lúc giao mùa giữa mùa nắng và mùa mưa, trời đất giao hòa, cỏ cây tươi tốt đầy sức sống. Người Khmer quan niệm: Sự đâm chồi nảy lộc của cỏ cây là sự khởi đầu của  năm mới (Chol Chnam Thmay).

Lễ tắm Phật


Đồng bào Phật tử dâng cơm cho các nhà sư trong ngày tết
    Năm nay, Tết Chol Chnam Thmay được diễn ra trong 3 ngày (13,14 và 15.4 dương lịch, tức đầu tháng Chét của người Khmer). Ngày thứ nhất, lễ rước lịch “Maha Sangkran”: Đồng bào Phật tử mang lễ vật vào chùa và được vị Acha hướng dẫn mọi người đi ba vòng quanh chính điện, sau đó lễ Phật tụng kinh mừng năm mới. Đêm xuống, trai gái trong phum, sóc tụ tập về sân chùa, tham gia các sinh hoạt vui chơi giải trí, múa dù-kê, rô-băm, lâm-thôl... Ngày thứ hai, lễ đắp núi cát: Buổi sáng, Phật tử làm lễ dâng cơm mời các nhà sư, đáp lại các nhà sư làm lễ chúc phúc cho họ. Buổi chiều, là lễ đắp núi cát, mọi người mang một mớ cát sạch đến chùa đắp thành ngọn núi nhỏ ở chín hướng. Núi cát là tượng trưng cho vũ trụ và thế giới. Nghi lễ này gọi là Anisong Puôn Phnom khsach, nghĩa là “phúc duyên đắp núi cát”.  Ngày thứ ba, lễ tắm Phật: Nhà sư dùng nước sạch ướp nước hoa tấm tượng Phật, sau đó tắm cho các nhà sư cao niên... Sau lễ tắm Phật, các nhà sư đến những ngôi tháp dựng hài cốt làm lễ cầu siêu cho vong linh người đã khuất và cuối cùng là lễ tắm tượng Phật tại gia. Sau nghi lễ, các con cháu mời ông bà, cha mẹ đến để tạ lễ, xin tha thứ những lỗi lầm, thiếu sót trong năm cũ, để sang năm mới mọi người trong gia đình phấn đấu tốt hơn. Sau ba ngày lễ tết, mọi sinh hoạt của cộng đồng người Khmer trở lại bình thường và sẵn sàng bước vào vụ mùa mới.

Lễ đắp núi cát


Lễ cúng dường
    Cùng với Tết cổ truyền của cộng đồng các dân tộc Việt Nam, Tết Chol Chnam Thmay của người Khmer ở Cà Mau vẫn còn lưu giữ những phong tục rất độc đáo. Với họ, tấm lòng kính Phật là một đức tin bất di bất dịch, bởi trong tư duy đơn giản của mọi người, đức Phật là trên hết.

THẠCH DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét