Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Di tích lịch sử cấp quốc gia bến Vàm Lũng


    Cửa biển Vàm Lũng, thuộc ấp Dinh Hạng, xã Tân Ân (nay là thị trấn Rạch Gốc), huyện Ngọc Hiển. Nhắc đến Vàm Lũng, người ta nhớ về chiến công thầm lặng của các chiến sĩ trên con tàu “Không số” vượt biển Đông chi viện cho miền Nam trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Nhờ địa hình hiểm trở với những cánh rừng phòng hộ dày đặc ven biển và nhiều kênh rạch chằng chịt, Vàm Lũng đã bảo vệ an toàn cho những chiến sĩ cách mạng và những con tàu trong suốt 10 năm đạn bom ác liệt (1962 - 1972).

    Là bến cuối cùng của đường    Hồ Chí Minh trên biển, Vàm Lũng đã làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình. Địa danh Vàm Lũng đã gắn liền với tên tuổi những người anh hùng như Bông Văn Dĩa, Lê Văn Một… những chiến sĩ đã chọn nơi đây làm bãi tiếp nhận vũ khí bí mật, rồi cùng các đồng chí trong Đoàn 962 đưa thuyền buồm, thuyền máy vượt biển ra miền Bắc, mở đường Hồ Chí Minh trên biển về tận Mũi Cà Mau. Chính nơi đây, ngày 16-10-1962, chiếc tàu đầu tiên “Phương Đông I” do thuyền trưởng Lê Văn Một và chính trị viên Bông Văn Dĩa chở theo 35 tấn vũ khí từ miền Bắc về cặp bến an toàn, đồng thời khai thông con đường vận tải chiến lược trên biển Đông - đường Hồ Chí Minh trên biển.

Tượng đài bến Vàm Lũng, niềm tự hào của Đảng bộ và quân dân huyện Ngọc Hiển.
    Trong giai đoạn 1962 - 1972, đã có 77 chuyến tàu cặp bến thành công, cung cấp hàng ngàn tấn vũ khí, đạn dược phục vụ cho chiến trường miền Nam. Vàm Lũng còn ghi dấu, chứng kiến những chiến công hiển hách, vang dội của quân, dân ta và cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125 Hải quân và Đoàn 962 anh hùng, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những biện pháp “giữ lửa truyền thống” có hiệu quả nhất.
    Năm 2010, bến Vàm Lũng được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ và quân, dân Ngọc Hiển anh hùng.
PHÚ HỮU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét