Cửa biển Vàm Lũng, thuộc ấp Dinh Hạng, xã Tân Ân (nay là thị trấn Rạch
Gốc), huyện Ngọc Hiển. Nhắc đến Vàm Lũng, người ta nhớ về chiến công
thầm lặng của các chiến sĩ trên con tàu “Không số” vượt biển Đông chi
viện cho miền Nam trong những năm tháng chống Mỹ cứu nước. Nhờ địa hình
hiểm trở với những cánh rừng phòng hộ dày đặc ven biển và nhiều kênh
rạch chằng chịt, Vàm Lũng đã bảo vệ an toàn cho những chiến sĩ cách mạng
và những con tàu trong suốt 10 năm đạn bom ác liệt (1962 - 1972).
Là bến cuối cùng của đường Hồ Chí Minh trên
biển, Vàm Lũng đã làm tròn sứ mệnh lịch sử của mình. Địa danh Vàm Lũng
đã gắn liền với tên tuổi những người anh hùng như Bông Văn Dĩa, Lê Văn
Một… những chiến sĩ đã chọn nơi đây làm bãi tiếp nhận vũ khí bí mật, rồi
cùng các đồng chí trong Đoàn 962 đưa thuyền buồm, thuyền máy vượt biển
ra miền Bắc, mở đường Hồ Chí Minh trên biển về tận Mũi Cà Mau. Chính nơi
đây, ngày 16-10-1962, chiếc tàu đầu tiên “Phương Đông I” do thuyền
trưởng Lê Văn Một và chính trị viên Bông Văn Dĩa chở theo 35 tấn vũ khí
từ miền Bắc về cặp bến an toàn, đồng thời khai thông con đường vận tải
chiến lược trên biển Đông - đường Hồ Chí Minh trên biển.
Tượng đài bến Vàm Lũng, niềm tự hào của Đảng bộ và quân dân huyện Ngọc Hiển.
Trong giai đoạn 1962 - 1972, đã có 77 chuyến tàu
cặp bến thành công, cung cấp hàng ngàn tấn vũ khí, đạn dược phục vụ cho
chiến trường miền Nam. Vàm Lũng còn ghi dấu, chứng kiến những chiến công
hiển hách, vang dội của quân, dân ta và cán bộ, chiến sĩ Đoàn 125 Hải
quân và Đoàn 962 anh hùng, góp phần làm nên Đại thắng mùa Xuân năm 1975,
thống nhất đất nước.
Giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ là một trong những biện pháp “giữ lửa truyền thống” có hiệu quả nhất.
Năm 2010, bến Vàm Lũng được Bộ Văn hóa, Thể thao
và Du lịch công nhận là di tích lịch sử cấp Quốc gia. Đây là niềm tự hào
của Đảng bộ và quân, dân Ngọc Hiển anh hùng.
PHÚ HỮU
|
Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012
Di tích lịch sử cấp quốc gia bến Vàm Lũng
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét