Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 7: Thánh Thất Cao đài phường 5 Cà Mau


    Vào khoảng 1926, báo chí cùng nhà đương quyền Pháp tại Đông Dương đưa ra danh từ "LE CAODAISME" để gọi một giáo phái vừa chính thức khai nguyên, chuyên tâm thờ phượng Đấng Thượng đế với Tôn-Hiệu:
    Ngọc Hoàng Thượng Đế Nam Phương Giáo Chủ Cao - Đài Tiên - Ông, Đại Bồ - Tát, Ma-Ha-Tát với tôn chỉ Từ - Bi, Bác - Ái, Công-Bình. Cao Đài còn được gọi là Cao Đài Tam kỳ Phổ độ.

Cửu trùng đài và Bát quái đài trong Thánh thất


    Đạo Cao Đài thờ Thiên Nhãn và xem đây là con mắt của đấng tối cao nhìn xuyên suốt mọi sự hiện hữu và vô hình của vũ trụ. "Thiên Nhãn" cũng được làm biển hiệu cho Đạo.
    Tín đồ, tùy theo trình độ tu hành, hoặc thủ trai kỳ, hay trường chay, hoặc tứ thời cúng kiến, hay tứ thời tịnh luyện, phải tự mình khép vào ba phép hành trì:
    Đối với Đạo, phải giữ tròn phận sự, lòng thành kính trong việc phượng-thờ, đó là Công-Trình.
    Đối với Đời, phải tùy theo sức mình, giúp đỡ người, chuyên lo việc từ thiện, đó là Công-Quả.
    Đối với bản thân, phải hằng ngày xét lòng, trao tria tinh thần hạnh đức đó là Công-Phu.

Bàn thờ chữ Khí tượng trưng cho căn nguyên nguồn cội của con người và vũ trụ


    Đặc biệt, đạo Cao Đài thờ cả Phật, Chúa, Khổng Tử, Lão tử, Trang tử, Tiên, Thánh…
    Giáo lý của đạo Cao đài là sự kết hợp của : Tiêu chuẩn nghiêm nhặt của Khổng-Nho. Thuyết Từ-Bi và lý luận Siêu hình của Phật giáo. Pháp quy đạo đức và học thuyết vô-vi của Lão giáo; Luân lý nhu hòa, cao nhã của Thiên Chúa giáo.
    Ở Cà Mau, đạo Cao đài được hoạt động khá sớm. Những tín hữu của đạo đã cùng nhau xây dựng một Thánh thất bề thế tại phường 5 vào năm 1960. Thánh thất được phân ra làm 3 khu vực chính : Phía ngoài là Hiệp Thiên đài là nơi giữ luật đạo, nơi này được thông thiên với đức chí tôn. Ngay giữa Thánh thất được gọi là Cửu Trùng đài - đây là cơ quan hành đạo. Phía trong là Bát Quái đài, nơi thờ phượng những linh hồn…
    Thánh thất Cao Đài nơi nào cũng có một tháp chuông và một tháp trống bát nhã làm tôn vinh lên vẻ uy nghi cho Thánh thất. Cũng như với những đạo khác, đạo hữu Cao Đài cũng có một nơi để gởi gắm cõi tâm linh cho riêng mình.
Bài: DIỆU MINH
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét