Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Kính yêu Bác phải làm theo Bác


Bí thư Huyện ủy Ngọc Hiển Lê Văn Sử cho biết, kỷ niệm ngày sinh của Bác năm nay, Đảng bộ và nhân dân huyện long trọng tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa, báo công dâng Người… tại Đền thờ Bác Hồ, xã Viên An, vào lúc 8 giờ sáng ngày 18/5.
Cũng như huyện Ngọc Hiển, hằng năm, vào dịp kỷ niệm ngày sinh Bác Hồ, hầu hết các địa phương trong tỉnh đều long trọng, trang nghiêm tổ chức họp mặt cán bộ, đảng viên và các giai tầng trong xã hội để ôn lại công lao trời biển của Bác, dâng hương, dâng hoa và báo công với Bác. Buổi họp mặt kỷ niệm càng thêm ý nghĩa khi được tổ chức tại các đền thờ, khu tưởng niệm Bác Hồ, nơi được dựng xây bởi lòng người dân Cà Mau.
 
 Từ ngày khánh thành giai đoạn 1 công trình trùng tu, tôn tạo Khu tưởng niệm Bác Hồ tại Công viên Văn hóa Cà Mau, nhiều hoạt động báo công nhớ Bác diễn ra sôi nổi tại đây.                   
   Ảnh: THANH QUANG
Nhà thơ Diệp Minh Tuyền đã “nói hộ” tấm lòng của người dân Cà Mau đối với Bác trong bài “Đền thờ Bác Hồ ở chót mũi Cà Mau”: Ở tận cùng mũi đất phương Nam/Trong xanh rờn rừng đước/Giữa ba bề rì rầm sóng nước/Người quê tôi theo cách riêng mình/Dựng một ngôi đền/Thờ Bác kính yêu.
Đó là những ngôi đền Bác Hồ được dựng lên từ chính bàn tay, sự hy sinh, tình yêu thương và những đóng góp vật chất của nhân dân Cà Mau trong kháng chiến. Sau ngày đất nước ca khúc khải hoàn “Bắc Nam sum họp một nhà”, người dân Cà Mau tiếp tục đóng góp vật chất xây dựng mới nhiều đền thờ, công trình tưởng niệm Bác Hồ.
Ông Nguyễn Hữu Thành, nguyên Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, tâm đắc: “Việc xây dựng và bảo vệ Đền thờ Bác Hồ là cả quá trình chiến đấu gian khổ, sinh tử với kẻ thù. Giặc rất căm ghét, sợ hãi những khu vực có đền thờ, phủ thờ Bác Hồ, vì nơi đó có cán bộ cách mạng “đứng chân”, vì nơi đó nhân dân anh dũng nên chúng ra sức đánh phá dữ dội.
Tuy nhiên, chúng đã lầm, vì địch càng bắn phá đền, ta xây dựng lại đền càng to đẹp hơn và càng ra sức canh gác, cảnh giới và đánh địch để bảo vệ đền thờ, phủ thờ của Bác kính yêu”.
Ở Cà Mau, ngôi đền Bác Hồ lần đầu tiên được xây dựng ở hậu Nà Chim, gần ngã ba Kinh Đào, ấp Biện Trượng, xã Đất Mới. Ngôi đền bằng gỗ đước, do một bộ phận Tỉnh đội và tổ Đảng cùng bà con địa phương hợp sức thi công giữa tháng 9/1969 (sau khi Bác mất khoảng 1 tuần).
Từ đó, hàng loạt các ngôi đền thờ Bác Hồ được dựng lên ở rạch Ngã Quát, ấp Hàm Rồng; ngôi đền Bác Hồ ở Tắt Năm Căn (rạch Lô Ráng - Tắt Ông Kiểng); ngôi đền Bác Hồ ở Máng Chim, ấp Cái Xép, xã Viên An, ngôi đền Bác Hồ ở ấp Rau Dừa (Đầu Sấu), xã Hưng Mỹ…
Ông Ba Nghĩa (Tạ Văn Nghĩa), cán bộ hưu trí, ngụ xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, người trực tiếp tham gia xây dựng đền thờ Bác Hồ, cho biết: “Sau khi Bác mất, tôi được chi bộ phân công cùng với trên 50 lực lượng vô rừng đốn đước về dựng Đền thờ Bác Hồ. Vinh dự, xúc động, quyết tâm là cảm xúc chung của lớp trẻ chúng tôi lúc bấy giờ. Hôm Đền thờ Bác hoàn thành, được thắp nén nhang cho Bác, tôi không cầm được nước mắt”.
Sau ngày đất nước giải phóng, Đảng bộ và quân, dân Cà Mau xây dựng thêm nhiều đền thờ, phủ thờ, nhà sàn Bác Hồ vừa để thể hiện tấm lòng kính yêu Bác, vừa tạo nơi sinh hoạt chính trị, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, vừa hưởng ứng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.
Điển hình là Phủ thờ Bác Hồ tại thị trấn Cái Nước, huyện Cái Nước, được xây dựng vào năm 1975; Nhà sàn Bác Hồ ở Công viên Văn hóa, thành phố Cà Mau, xây dựng năm 1996; Đền thờ Bác Hồ tại thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, được khởi công xây dựng năm 2007; Khu tưởng niệm Bác Hồ được xây dựng trong năm 2011…
 
 Khu tưởng niệm Bác Hồ, một trong những nơi thể hiện lòng dân Cà Mau đối với Bác kính yêu.
Ông Năm Thư (Trịnh Văn Thư), cán bộ hưu trí, ấp Tân Hiệp, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, tâm đắc: “Từ trước tới giờ, có lẽ tiền quỹ đóng góp xây dựng Đền thờ Bác Hồ do huyện vận động được bà con địa phương nhiệt liệt hưởng ứng nhất. Có nhiều hộ tự nguyện đăng ký đóng vượt mức quy định. Điều đó thể hiện tình yêu thương Bác đã ăn sâu vào máu thịt người dân Cà Mau rồi!”.
Sự tôn kính, biết ơn Bác Hồ còn được nhiều gia đình ở Cà Mau thể hiện qua việc lập bàn thờ trang trọng trong nhà để hằng ngày khói hương cho Bác. Có nhiều gia đình tổ chức cúng cơm Bác Hồ.
Phong trào treo ảnh Bác Hồ được nhiều địa phương phát động và được nhiều hộ dân hưởng ứng. Điển hình, 100% hộ dân ấp Tân Phú, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi; 100% hộ dân ấp Cái Trăng, xã Hàm Rồng, huyện Năm Căn… treo ảnh Bác Hồ trong nhà để hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Theo số liệu thống kê, Cà Mau có 18 ngôi đền, Phủ thờ Bác Hồ. Trong đó, có 13 ngôi đền được xây dựng trong kháng chiến, sau khi Bác vừa mất đến cuối năm 1974.
Có 5 đền thờ, nhà sàn Bác Hồ được xây dựng sau ngày đất nước được hoàn toàn giải phóng. Đó là Đền thờ Bác Hồ ở huyện Cái Nước, Nhà sàn Bác Hồ ở Công viên Văn hóa, thành phố Cà Mau, Đền thờ Bác Hồ ở thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi, Đền thờ Bác Hồ tại xã Trí Lực, huyện Thới Bình (cạnh đền thờ cũ được xây dựng vào tháng 3/1973) và khu tưởng niệm Bác Hồ.
Với phương châm “Yêu Bác phải làm theo Bác”, Cà Mau sau 4 năm thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã có 1.752 tập thể, cá nhân được biểu dương, điển hình trên các lĩnh vực.
Gần 2 năm qua (2011 và 2012), thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị, việc học tập và làm theo gương Bác tiếp tục được duy trì, phát huy, ngày càng xuất hiện thêm nhiều nhân tố mới, là hạt nhân trong mọi phong trào thi đua yêu nước của tỉnh.
Trong những ngày này, các địa phương trong tỉnh quán triệt nội dung chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, làm người công bộc, tận tụy, trung thành của nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị”.
Ông Năm Thư chiêm nghiệm: “Có một hiện tượng lạ ở lĩnh vực tình cảm rất thiêng liêng, cao cả mà chỉ người dân Việt Nam mới có thể lý giải được, là vì sao từ một đứa bé vừa mới bập bẹ tập nói đến một cụ già bạc phơ mái tóc đều kính yêu Bác Hồ, dù chưa một lần gặp mặt. Đó là tình yêu Bác sâu nặng, sự biết ơn trời biển, một niềm tin vô hạn…
Theo tôi, những ngôi đền thờ Bác Hồ, những mâm cơm cúng Bác, những tấm ảnh chân dung Bác Hồ được treo trang trọng trong rất nhiều gia đình… là biểu tượng tấm lòng sắt son của người dân Cà Mau đối với Bác kính yêu”./.
Bài và ảnh: Đỗ Chí Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét