Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 12: Hưng Quảng Tự Tịnh Độ Cư Sĩ Cà Mau


    Tịnh Độ Cư Sĩ Phật Hội Việt Nam được khai sáng vào khoảng năm 1934 ở Nam Bộ bởi Đức Tông Sư Minh Trí. Ngài đề xướng phương pháp Phước Huệ Song Tu, trong đó pháp môn Tịnh Độ là căn bản. Đến hiện nay, trên toàn Nam Bộ có khoảng 205 ngôi chùa. Chùa nào cũng đều có phòng hốt thuốc nam miễn phí bên cạnh do các y sinh (cư sĩ hoặc các tăng, ni đã được đào tạo) đảm trách trong tinh thần Cứu Khổ - Ban Vui cho chúng sanh.



    Cờ Hiệu: Là chữ Nhất màu đỏ, tượng trưng cho sự dũng mãnh, đặt trên nền vàng, màu của áo cà sa của Đức Thích Ca Mâu Ni ngày xưa. Cờ có hai đuôi nhọn, tượng trưng cho tu Phước và tu Huệ.
    Hoạt động của Tịnh Độ Cư Sĩ là tất cả các ngôi chùa đều có các vị tăng, ni xuất gia trụ trì, nhưng cốt lõi vẫn là các cư sĩ tại gia tham gia trong các công tác như sưu tầm dược thảo, giúp sắc thuốc, phơi thuốc, giúp hốt thuốc, tu bổ lại chùa... Họ đoàn kết không phân biệt màu da, chủng tộc, tôn giáo, vì theo chủ trương của Phật là cùng đi đến đại đồng (như biểu hiện chữ Nhất đã được chọn).



    Cà Mau, Tịnh Độ Cư Sĩ được xây dựng khắp nơi theo địa giới hành chính với chức năng chính là những phòng thuốc nam từ thiện chăm lo cho chúng sanh.
    Hưng Quảng Tự - Tịnh Độ Cư Sĩ Cà Mau, được xây dựng từ lâu tại Phường 5 Thành phố Cà Mau - nơi đây là một cõi tâm linh của những người căn tu Phước và Huệ.
Bài: DIỆU MINH – Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét