Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Đất Mũi Cà Mau hướng về đất Tổ


“...Ngàn đời Việt Nam vẫn còn in bóng Hùng Vương
Người dựng xây nên nước non này
Để nghìn sau con cháu sum vầy
Làm đẹp hơn mái nhà Việt Nam suốt năm nghìn năm...”

(Nguyễn Văn Thanh Nhã)

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau Nguyễn Tiến Hải trao bằng xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cho đại diện Đền Thờ Vua Hùng ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình


Đông đảo người dân trong tỉnh thành kính dâng hương lên bàn thờ Vua Hùng
    Giỗ Tổ Hùng Vương từ lâu đã trở thành biểu tượng văn hóa tâm linh, tín ngưỡng của cộng đồng các dân tộc Việt Nam và đi sâu vào tiềm thức mỗi người dân đất Việt, khi chúng ta trở về với cội nguồn để tri ân công đức tổ tiên, những bậc tiền nhân đã có công khai nền lập quốc. Qua đó nhằm giáo dục đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, củng cố và phát triển khối đại đoàn kết dân tộc, xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Nghi lễ viếng Đền Thờ Vua Hùng ngày giỗ Tổ ở Cà Mau


Những phẩm vật dâng lên Vua Hùng
    Ở Cà Mau, mảnh đất cuối trời Nam Tổ quốc, hàng năm cứ đến mùng 10 tháng 3, các cấp lãnh đạo luôn quan tâm tổ chức trọng thể ngày giỗ Tổ; cùng nhân dân trong tỉnh hướng về đất tổ Phong Châu - Phú Thọ bằng việc thành kính dâng hương tri ân công ơn của các vua Hùng đối với dân tộc. Tuy không quy mô về lễ vật, cũng như số lượng khách hành hương, nhưng đó là tấm lòng, là khí tiết của những người con vùng đất mũi.

Giỗ Tổ Vua Hùng hàng năm ở Cà Mau thu hút hàng ngàn lượt người đến viếng
    Dịp giỗ Tổ năm nay, Đền Thờ Vua Hùng ở xã Tân Phú, huyện Thới Bình được UBND tỉnh Cà Mau xếp hạng là Di tích lịch sử - văn hóa.
    Ngay trước thềm Giỗ Tổ Hùng Vương và Lễ hội Đền Hùng năm nay, Ủy ban quốc gia UNESCO Việt Nam, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch đã đệ trình lên tổ chức UNESCO hồ sơ công nhận “Tín ngưỡng thờ Hùng Vương” của Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.
    Tín ngưỡng thờ Hùng Vương từ hàng nghìn năm nay đã ăn sâu vào tâm thức của người Việt. Lễ hội Đền Hùng hàng năm trở thành lễ hội văn hóa lớn nhất của cả nước. Qua Lễ hội Đền Hùng năm 2011, một lần nữa hệ giá trị tinh thần này lại được khẳng định và tôn vinh. 

MT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét