Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 21: Chùa Thành Linh


    Chùa Thành Linh do Hòa thượng (HT) Huệ Thiền khai sơn năm 1912 tại ấp 3, Tắc Vân, Cà Mau, sau giao lại cho HT. Minh Đạo (thế danh Bùi Minh Trí) trụ trì. Thời kỳ ấy dân cư trong vùng thưa thớt, trên mảnh đất 400ha do Phật tử hiến cúng mà bốn bề là rừng, HT. Minh Đạo cùng đồng bào Phật tử khai khẩn lập vườn trồng cây thuốc Nam cho Tuệ Tĩnh đường khám bệnh phát thuốc giúp đồng bào nghèo. Sau năm 1940, Pháp lập đồn gần chùa và nơi ấy đã diễn ra nhiều trận đánh lớn, đồng bào tản cư và vườn thuốc Nam bị phá hủy. Nguồn thuốc cạn kiệt, HT. Minh Đạo nhiều lần chống xuồng về miệt Ngã Bảy - Cần Thơ tìm thuốc, cho đến khi sức cùng lực kiệt, ngài ngã bệnh và viên tịch ở tuổi 73 (hiện tháp của ngài được đặt trong khuôn viên chùa).


Nơi thờ tự Đức Phật Quan Thế Âm Bồ Tát
    Đến năm 1946, do chùa nằm trong căn cứ quân sự, tình trạng bất ổn nên Phật tử di dời chùa về ấp 2, Tắc Vân. Chùa lần lượt qua 3 đời trụ trì nữa là HT. Bửu Tịnh, HT. Trí Quảng, HT. Bửu Nghiêm. Từ năm 1979, chùa không có trụ trì nên giao Ban hộ tự trông coi. Đến năm 1982, THPG Minh Hải mới bổ nhiệm Sư cô TN. Diệu Liên về làm trụ trì. Thời điểm này chùa bị xuống cấp trầm trọng, Sư cô Diệu Liên vừa lo khôi phục sinh hoạt tự viện, mở các lớp giáo lý cho Phật tử, hình thành đạo tràng Bát quan trai… lo tổ chức lại Tuệ Tĩnh đường, một phần lo kế hoạch trùng tu xây dựng. Hai mươi hai năm sau nguyện ước mới được viên thành với lễ đặt đá khởi công xây dựng chánh điện được cử hành vào ngày 19-12-2004; nhà hậu tổ, nhà khách, Ni xá cũng được lần lượt xây dựng. Được sự ủng hộ của THPG Cà Mau, chư tôn đức xa gần, quý vị mạnh thường quân, đồng bào Phật tử trong và ngoài nước, các hạng mục công trình được hoàn thành với kinh phí 1,2 tỷ đồng. Ngôi Đại Hùng bửu điện uy nghi, nhà khách thoáng mát, nhà thiền Ni khang trang, Tuệ Tĩnh đường với các phương tiện phục vụ bệnh nhân khá đầy đủ. Đặc biệt, quý vị lương y ở đây có công trình nghiên cứu điều trị các trường hợp tai biến mạch máu não rất thành công, mỗi ngày có hơn 50 lượt bệnh nhân với nhiều căn bệnh khác nhau đều được chăm sóc, phục vụ miễn phí.

Nơi thờ tự Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
    Chùa Thành Linh nằm trên trục quốc lộ 1A cách TP. Cà Mau 10km, giữa khu chợ sầm uất. Để đáp ứng nguyện vọng của đồng bào Phật tử, SC. Diệu Liên (hiện là phó đại diện PG TP. Cà Mau) đã xây xong Quan Âm các và đang chuẩn bị xây cất giảng đường, bởi ban ngày Phật tử lo làm ăn, buổi tối họ tập trung rất đông đến chùa tụng kinh, niệm Phật; chủ nhật học giáo lý, ngày rằm mùng một hằng tháng tham gia đạo tràng tu Bát quan trai và đạo tràng niệm Phật mỗi lượt hơn 60 Phật tử. Chùa Thành Linh còn là đơn vị hoạt động từ thiện xã hội rất mạnh, với nhiều loại hình đóng góp thiết thực cho người nghèo, cho trẻ em cơ nhỡ và người già neo đơn…

Nơi thờ tự Đức Phật Di Lặc
    Đây là một tự viện với nếp sinh hoạt có nhiều khởi sắc, trong vòng mấy năm đã có hơn 1.700 Phật tử quy y và hiện còn 600 Phật tử chưa quy y nhưng vẫn thường xuyên đến chùa lễ Phật, nghe pháp. Số bà con mộ đạo cứ luân phiên đến chùa kinh hành, niệm Phật để tìm sự thanh tịnh tự thân. Phật tử ở khu phố chợ hiền hòa được sống trong tỉnh thức bởi pháp âm vi diệu của quý thầy từ chùa Thành Linh luôn nhắc nhở những người con Phật hãy thực hiện chánh tín và làm việc trong chánh niệm để tiếp tục phụng đạo, giúp đời.
Bài: TỈNH ĐOÀN
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét