Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Hội Kỳ Yên ở đình Tân Lộc


    Đình Tân Lộc tọa lạc tại xã Tân Lộc, huyện Thới Bình. Sắc thần của đình có từ thời Vua Tự Đức (19-1-1852), Thành Hoàng của đình là những anh hùng có công khai mở vùng đất phương nam. Trải qua nhiều thăng trầm cùng lịch sử, với niềm tin son sắt, người dân Tân Lộc đã gìn giữ Sắc thần nguyên vẹn đến hôm nay. 160 năm qua, đình Tân Lộc vẫn nguyên vẹn giá trị của sự tôn sùng, tín ngưỡng, để mỗi năm đến dịp Lễ hội Kỳ Yên (16 và17 tháng Hai âm lịch), hàng ngàn người từ khắp nơi lại tụ hội về đây xin “hạc vàng”, cầu an lành cho gia đình.

Lễ hội Kỳ Yên mang nét văn hóa truyền thống.
    Trước ngày diễn ra lễ chính, không khí đã nhộn nhịp khi bà con tụ họp về đây gói bánh tét, dọn dẹp, chuẩn bị phòng nghỉ cho khách đến cúng đình, xếp những con “hạc vàng”, làm đài sen dùng cầu an trong lễ hội. Khách thập phương về dự hội Kỳ Yên cầu mong an lành, hạnh phúc và tiền tài. Mỗi con “hạc vàng” gửi đi, niềm tin mang về, mỗi người một ước muốn nhưng họ có tâm chung là hướng niềm tin vào tài, đức của những vị tiền nhân trong quá khứ.

Ban Hương chức đình chuẩn bị rước Sắc thần.


Cúng Thần Nông.


“Hạc vàng” cầu tài lộc, bình yên.
    Phần trang nghiêm nhất trong lễ hội là lễ rước Sắc thần, Ban Hương chức đình và các lễ sĩ trong áo dài, khăn đóng truyền thống, cờ phướn lộng lẫy đi rước Sắc thần. Lễ hội còn có thêm lễ cúng Thần Nông, cúng binh, khán sắc. Các phần lễ nhằm tưởng nhớ công ơn các vị tiền nhân có công khai khẩn miền đất này.
TRÚC THI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét