Thứ Tư, 30 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 6 : Đền thờ Quốc mẫu Âu Cơ


    Nằm trên Quốc lộ 63, phường 9 TP. Cà Mau có một ngôi đền - đền không thờ thánh, chẳng thờ thần. Nơi đây đang thờ người Mẹ của cả dân tộc Việt Nam - Mẹ Âu Cơ với truyền thuyết mà dân tộc Việt Nam luôn tự hào: Dân tộc Việt được sinh ra bởi người Cha là Lạc Long Quân và Mẹ Âu Cơ với bọc trăm trứng nở trăm con và cũng từ đây hình thành nên hai tiếng “đồng bào”. Vì cùng được sinh ra từ một bào thai nên truyền thống đoàn kết của dân tộc Việt cũng được nhân lên rất nhiều trong cuộc sống xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của mình.

Mẹ Âu Cơ


Cha Lạc Long Quân
    Trong đền, nhìn bốn bề, nơi đâu cũng thấy những câu thơ như :
Đạo Rồng Tiên không dựng nên mê tín
Không giáo điều vọng tưởng chuyện vu vơ
Sống là sống với nghĩa tròn cuộc sống
Một tình thương luôn xuất hiện bây giờ
hay:
Trải bao thế hệ vẫn oai cường
Dựng nước, Vua Hùng mở sử cương,
Hào kiệt anh thư thề nối nghiệp
Từ trong bọc trứng nở yêu thương
Uy nghi giữa tiền sảnh là Quốc Mẫu Âu Cơ với hai bên đề thơ:
"Lạy Mẹ !
Các con dù nghèo hay giàu
Ở quê hương hay lưu lạc quê hương
Từng thế hệ đi qua vẫn mang trong tim tình thương của Mẹ"
"Tạ ơn Cha!
Các con mang tình Cha qua từng thế hệ đến mảnh đất cuối cùng để dựng xây hồn thiêng sông núi cho nòi giống Tiên Rồng".

    Quan trọng hơn và lý thú hơn, ngôi đền ấy được xây dựng bởi bàn tay của người nông dân, người lao động bình thường. Nơi này, ngày xưa là rừng, là dớn, là những tán gừa cổ thụ. Nhiều năm sau, có một ngôi nhà lá mọc lên, với bảng gỗ đề "Đền thờ Quốc Mẫu". Người lập nên ngôi đền là một lương y già, ông đã dùng đền như là nơi để chữa bệnh và thờ cúng - ông dừng bước giang hồ sau một thời gian bôn ba cùng đoàn người khai phá mở cõi vùng đất này. Dân quanh vùng gọi là đền, nhưng cũng có người gọi là phòng thuốc Nam từ thiện. Hằng ngày, người lương y già cần mẫn bốc thuốc Nam miễn phí cho bá tánh gần xa. Dần dần đền thờ Quốc Mẫu trở thành một địa chỉ quen thuộc của người dân với nhiều ý nghĩa đẹp. Người có bệnh thì đến bốc thuốc, người không bệnh thì đến dâng hương nhớ về cội nguồn. Trong những ngày giỗ Tổ Hùng Vương và ngày Tết, người khắp nơi đổ về như đi hội.

Ngai vàng tượng trưng của Vua Hùng
    Nhưng thời gian và chiến tranh đã tàn phá làm cho ngôi đền ngày càng xiêu vẹo, mục nát. Mãi đến năm 1961, ngôi đền mới được dựng lại bằng vách gỗ, lợp lá. Bà cụ Sảnh tiếp quản ngôi đền, sớm tối thắp nhang cầu nguyện. Đến năm 1997, bà con trong vùng đã đóng góp tiền của, công sức xây lại đền. Trước đây, bà cụ Sảnh dù tuổi đã già mang nhiều chứng bệnh nhưng vẫn ngày đêm mò mẫm thắp từng nén nhang, chăm chút bức tượng mẹ Âu Cơ, lau bụi cho chiếc ngai Hùng Vương và phù điêu Bác Hồ. Nay bà cụ Sảnh đã mất, ngôi đền được giao lại cho người con gái trông nom hương khói hằng ngày.
    Đền thờ Quốc Mẫu Âu Cơ - một địa chỉ văn hóa tâm linh cần được ghi nhận của vùng đất Cà Mau này.
Bài: DIỆU MINH
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét