Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Cà Mau cõi tâm linh - Bài 2: Sắc tứ Quan âm cổ tự - Chùa Phật tổ

    Trong hành trình mở cõi của dân tộc Việt, đứng trước những vùng đất mới- chốn rừng thiêng nước độc đôi lúc con người cảm thấy nhỏ bé và rồi họ tự tìm cho mình một chốn để gởi gắm niềm tin cho dù đó là niềm tin rất mơ hồ, rất vu vơ và cứ thế cõi tâm linh của mỗi một con người lại tìm một nơi để nương náu… Cách đây hơn 160 năm tại vùng đất Cà Mau, nay là Khóm 3, Phường 4, thành phố Cà Mau, một chốn để cho tâm linh những người mở đất nương náu được ra đời, đó là Sắc Tứ Quan Âm Cổ Tự, tên mà người dân địa phương thường gọi là chùa Phật Tổ.


Tượng Phật nằm tại khuôn viên chùa


    Chùa Phật Tổ do thầy lang Tô Quang Xuân, pháp danh là Trí Tâm dựng lên để xem mạch hốt thuốc, trị bệnh cho dân cư trong vùng và tu hành truyền bá những điều tốt lành. Tương truyền ông có đạo hạnh hơn người, ông cảm hóa được cả thú dữ. Ông dùng phật pháp để cảm hóa người ác hướng thiện và dùng y đức làm thuốc trị bệnh cứu nhân. Nhân dân trong vùng xem ông là vị hòa thượng đầu tiên của chùa, là tổ Khai Sơn, sau khi viên tịch nhập tháp, dân trong vùng tôn kính ông nên gọi ngôi chùa ông trụ trì là chùa Phật Tổ và xem ông như Phật Tổ. Năm 1842 năm Thiệu Trị thứ II, Hiến Tổ Chương Hoàng Đế, triều Nguyễn đã xuống chiếu sắc phong cho ngôi chùa của ông sáng lập với tên gọi là "Sắc Tứ Quan Âm Cổ Tự". Hiện nay nhiều hiện vật như tượng, hoành phi, câu đối và nhiều đồ thờ phụng khác như những di vật văn hóa Phật giáo của thời kỳ khẩn hoang. Đó là những hiện vật có giá trị về mặt lịch sử và mỹ thuật độc đáo còn được gìn giữ đến ngày nay. Ngày nay Sắc Tứ Quan âm cổ tự do Hòa thượng Thích Thiện Từ trụ trì.

Vườn Lâm Tỳ Ni

Chánh điện thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni
    Chùa Phật Tổ "Sắc Tứ Quan Âm Cổ Tự" là ngôi chùa đầu tiên của tỉnh Cà Mau vinh dự được công nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia… Một cõi tâm linh của những người theo đạo Phật ở Cà Mau. Tưởng cũng nên nhắc lại Chiếu vua ban thuở nào :
   
    Chiếu rằng :
Trẫm nghĩ chốn kỳ duyên mậu thạnh trăm hoa đua nở đầy cành, cảnh sắc ta bà.
Hương thủy bao trùm hoa tạng muôn xưa không diệt không sanh,
Bờ bỉ vơi vơi từng nghe nương một cành lau mà đến trời Tây vời vợi sang qua nhờ chiếc thuyền Từ đã trưng việc cổ để nghiệm đời nay,
Vừa đọc tố chương bỡ ngỡ ve vang trước mắt,.
Duyệt xem văn sớ từng ngày đã cỡi hạc quy tiên.
Người linh địa cảnh nên linh, vương pháp tâm đồng Phật pháp.
Triều đình không có chi hơn kính phong hòa thượng và ân ban gấm vóc,
Lễ kỳ siêu cho người quan thân nơi cảnh lạc ban.
Giờ đây người đã viên tịch nơi chùa danh thắng Kim Chương.
Hỡi ơi !
Tiên cảnh không trần thiên đường có nẻo,
Vinh hạnh thay ! Kính tỏ tấm lòng.
Hoàng thượng ân ban một đạo và gấm vóc đôi cây gọi là ân huệ triều đình làm sáng tỏ công đức của ngài.
Khả kính thay !
Hoàng triệu Thiệu Trị đệ nhị niên
Nhâm Dần niên 1842 Tháng 6 mùng 3.


DIỆU MINH
Ảnh : TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét