Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Miếu Thần Minh: Nhớ công người mở cõi


    Miếu Thần Minh được lập vào năm 1938, tọa lạc tại đường Rạch Chùa (nay là đường Nguyễn Thiện Năng), Khóm 3, Phường 4, TP. Cà Mau. Miếu thờ thầy Nguyễn Thiện Năng (tức Thần Minh), cốt yếu để ghi nhớ công ơn thầy như là “người mở đường” trong quá trình hình thành và phát triển của huyện Long Xuyên (Cà Mau ngày nay). Ông Trần Hữu Tựu, người rất mực kính trọng tài năng và đức độ của thầy đã có công đầu trong việc di dời hài cốt và lập miếu thờ tại đây.

Cổng Tam Quan Miếu Thần Minh.
    Theo lời truyền tụng của các vị giữ gìn miếu thờ và người dân qua nhiều thế hệ, thầy Nguyễn Thiện Năng là người đức hạnh vẹn toàn. Dưới triều Minh Mạng năm thứ 14 (tức năm Quý Tỵ 1833), thầy được phong làm Tri huyện trấn tại huyện Long Xuyên. Trong thời gian này, thầy rất mực thương yêu dân chúng, hành sự nhân đạo và thanh liêm; được đông đảo người dân trong và ngoài vùng nể trọng. Năm Ất Mùi (1835) trong nước có nhiều loạn lạc. Thầy lâm trọng bệnh. Nhân cơ hội này, bọn nổi loạn mặc nhiên quấy phá huyện đường hòng cướp đất, bắt dân. Trước tình hình đó, thầy cùng nhiều bô lão trong vùng đấu tranh anh dũng, kiên quyết bảo vệ an lành cho dân chúng. Cuối cùng sức tàn, thầy tuẫn tiết để giữ tròn khí phách vào ngày mồng 6 tháng 7 năm Ất Mùi. Kể từ đó, nhân dân trong vùng tín ngưỡng và tự thờ cúng thầy Nguyễn Thiện Năng tại gia cho đến năm 1938, Miếu Thần Minh được dựng nên và tồn tại đến ngày nay. Đây là nơi để người dân Cà Mau cúng vái, thể hiện lòng tri ân của mình đối với công lao của bậc tiền nhân.

Mặt sau cổng Tam Quan.
    Qua nhiều đời trùng tu, tôn tạo, được sự giúp đỡ nhiệt thành từ phía Đảng và Nhà nước, người dân Cà Mau đồng hành cùng Ban Quản trị miếu đã tích cực xây dựng, chỉnh trang, và gần đây nhất, vào tháng 2-2009, Miếu Thần Minh được tu sửa và có được diện mạo như ngày nay.

Bàn thờ Thần Minh - Nhứt Xứ giữa Chánh điện.


Thắp hương thể hiện lòng hiếu kính nơi phần mộ thầy Nguyễn Thiện Năng.
    Nhiều năm liền, tập thể Ban Quản trị Miếu Thần Minh được UBND tỉnh tặng bằng khen về việc hoàn thành tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và tu dưỡng miếu - một di tích về nét đẹp văn hóa của người Cà Mau.
PHẠM HOÀNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét