Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Lung Lá Nhà Thể



    Khu di tích Lung Lá Nhà Thể thuộc ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước, đây chính là nhà riêng của đồng chí Trần Văn Thời, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là Bạc Liêu và Cà Mau), căn cứ hoạt động cách mạng của Tỉnh ủy thời kháng chiến chống Pháp.

Bia tưởng niệm khu căn cứ Tỉnh ủy Lung Lá Nhà Thể.
    Vào những năm cuối thập niên 30 của thế kỷ XX, thực dân Pháp tăng cường đàn áp phong trào cách mạng, nhiều cơ sở cách mạng trong tỉnh bị lộ và bị phá hoại. Trước tình hình ấy, nhận thấy lợi thế của khu vườn nhà mình, tuy nằm cách thị trấn Cà Mau (nay là TP. Cà Mau) không xa nhưng địa thế vô cùng thuận lợi: Sông ngòi chằng chịt, cây cối rậm rạp, nhất là những đám lá dừa nước um tùm rất thuận lợi cho việc ngụy trang; đồng chí Trần Văn Thời đã chủ động dùng ngôi nhà và mảnh vườn của mình làm nơi hoạt động cách mạng.
    Trong những năm 1938-1940, nơi đây là điểm hội họp của Chi bộ ấp Tân Hưng, Quận ủy Cà Mau, nhiều lần Đảng bộ tỉnh Bạc Liêu cũng họp ở đây và có sự tham dự của Xứ ủy Nam Kỳ, sau đó không lâu nơi đây cũng trở thành cơ quan thường trực của Tỉnh ủy Bạc Liêu. Tại đây cũng đã diễn ra hội nghị thành lập Tỉnh ủy lâm thời tỉnh Bạc Liêu (10-1938) và cuộc họp Ban Chấp hành Tỉnh ủy Bạc Liêu mở rộng (26-11-1940) nhằm triển khai quyết định của Xứ ủy về cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ, khởi nghĩa Hòn Khoai.

Nhà truyền thống trưng bày những hình ảnh về hoạt động của Tỉnh ủy Bạc Liêu (nay là Bạc Liêu và Cà Mau).
    Cuộc khởi nghĩa Hòn Khoai nổ ra vào đúng nửa đêm 13-12-1940 và nhanh chóng giành thắng lợi, khiến cho thực dân Pháp vô cùng hoang mang. Sau đó, chúng tăng cường tàn sát phong trào cách mạng ta một cách dã man, trong đó có đồng chí Phan Ngọc Hiển anh hùng. Sau ngày đất nước thống nhất, để tỏ lòng biết ơn đối với các chiến sĩ thời tiền khởi nghĩa, 2 huyện của tỉnh Cà Mau vinh dự được mang tên hai người chiến sĩ cách mạng anh hùng Trần Văn Thời và Phan Ngọc Hiển.

Vào những dịp lễ tết, nơi đây là địa điểm “về nguồn” của đoàn viên, thanh niên và người dân trong tỉnh. Ảnh: Chi đoàn Báo ảnh Đất Mũi tặng quà học sinh nghèo ấp Trần Độ, xã Thạnh Phú, huyện Cái Nước.
    Hiện vật lưu giữ tại khu di tích là những kỷ vật vô giá đối với mỗi người dân Cà Mau, lưu giữ những hình ảnh của người chiến sĩ cách mạng kiên trung Trần Văn Thời và có giá trị giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.
GIA BẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét