Thứ Bảy, 26 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh: Bài 5: Chùa Quan Đế



    Thông thường nơi nào có người Hoa ngụ cư thì nơi đó có thờ Quan Đế Thánh Quân mà tên dân gian thường gọi là ông Quan Công. Năm 1974, một Hội quán của đồng bào người Hoa với tên gọi là Ngũ Nghĩa Đường được xây dựng trên đường Hoàng Diệu - Phường 2 - thành phố Cà Mau. Nơi đây là nơi thờ tự Đức Quan Thánh Đế Quân cùng với Quan Bình thái tử và Châu Xương nên cộng đồng người Hoa ở Cà Mau thường gọi là chùa Quan Đế. Đây là nơi hoạt động tín ngưỡng của đồng bào người Hoa ở Cà Mau. Về mặt kiến trúc chùa được xây dựng với hệ thống một trệt, hai lầu. Chánh điện được kiến trúc hoành tráng với không gian rộng. Mặt chính chánh điện là nơi đặt tượng Quan Thánh. Tượng lớn bằng người thật, được mang từ Hồng Kông sang. Ngoài tượng của Quan Thánh còn có tượng thờ Quan Bình và Châu Xương. Nơi chánh điện còn tôn trí nhiều hình ảnh di tượng nói lên sự hiển linh của Quan Thánh Đế Quân.
    Hằng năm vào khoảng tháng Sáu, người Hoa tổ chức lễ hội cúng Quan Thánh rất lớn. Quan Thánh được xem là ông Bổn của họ. Vào ngày tế lễ, người ta viết rất nhiều đôi câu đối để ca ngợi sự hiển linh của ông như:
"Chí tại Xuân Thu, công tại Hán
Trung đồng nhật nguyệt, nghĩa đồng thiên"

    Ngoài ra, còn có rất nhiều bức hoành phi ca ngợi công đức của Quan Đế Thánh Quân.
    Tương truyền trong dân gian rằng ông Quan Công thường rất hiển linh và thường hay độ mạng cho những ai có lòng thành kính, đức ông là một nởi gởi gắm tâm linh không những cho riêng cộng đồng người Hoa mà cả cộng đồng người Kinh, Khmer sống ở Cà Mau.

Tượng Đức Quan Công


Nơi thờ tự Đức Quan Công cùng với Quan Bình và Thái tử Châu Xương


Tượng Thần mã, theo tương truyền Đức Quan Công thường sử dụng lúc xung trận
Bài: DIỆU MINH
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét