Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh - Bài 24: Chùa Bà Thiên Hậu ở Cái Rắn


    Không đồ sộ như Chùa Bà Thiên Hậu (chùa Bà) ở thành phố Cà Mau, không nhộn nhịp nơi phố đông như Chùa Bà Thiên Hậu ở Sông Đốc, Chùa Bà Thiên Hậu ở ấp Cái Rắn, xã Phú Hưng, huyện Cái Nước tĩnh lặng nằm ven con sông nhỏ êm đềm uốn khúc với hàng dừa nước xanh um. Ngôi chùa này được thành lập từ năm 1908, qua nhiều lần trùng tu, hiện nay rất khang trang, cổ kính, là nơi tập trung đông đảo người dân quanh vùng sùng đạo về vía Bà vào những ngày lễ vía trong năm: Lễ Thượng ngươn, lễ vía Thần Hổ, lễ Trung ngươn, lễ Hạ ngươn, lễ Tất niên… Trong đó, Đại lễ khánh chúc Thiên Hậu Thánh Mẫu vào các ngày 23, 24, 25/3 âl hằng năm là lễ chính. Trong thời chiến, đây là nơi hội họp thường xuyên của lực lượng cách mạng địa phương, xây dựng lực lượng lớn mạnh chống càn, bảo vệ khu căn cứ Tỉnh ủy.






    Truyền thuyết về Bà Thiên Hậu có nhiều câu chuyện khác nhau, nhưng tựu trung lại, Bà là người ra tay cứu giúp những người đi biển được bình an khi họ gặp thiên tai, tàu chìm, chữa bệnh cho người, có tài tiên tri… Bà có tên là Lâm Mặc Nương, ở Phúc Kiến, Trung Quốc. Sau khi bà mất, người dân các vùng duyên hải Trung Quốc lập rất nhiều đền thờ Bà, và Bà thường hiển thánh giúp ngư dân được thuận buồm xuôi gió trong những chuyến ra khơi. Bà được nhà Thanh sắc phong “Thiên hậu Thánh Mẫu”. Ảnh hưởng từ nền văn hóa Trung Quốc, xưa nay tại các tỉnh ven biển Nam Việt Nam đều dựng đền thờ Bà Thiên Hậu nhằm khấn cầu cho những chuyến ra khơi được bình an. Dần dà việc làm này trở thành nét tín ngưỡng văn hóa tâm linh đất Việt với lòng sùng kính, tri ân.
    Không những đối với người đi biển, tâm linh sùng kính Bà Thiên Hậu đã trở thành một cõi lớn lao trong lòng người dân không riêng gì ở tỉnh Cà Mau.
THANH BÌNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét