Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Lăng Ông Nam Hải: Nét tâm linh của ngư dân miền biển


    Trong tâm thức của ngư dân miền biển, cá Ông (cá Voi) là đấng thiêng liêng, là người bạn của ngư phủ trên biển cả, linh vật thường cứu giúp tàu thuyền của ngư dân gặp nạn.

Chánh điện thờ phần hài cốt bị cháy và hai xương cạnh hàm của cá Ông.


Phác họa hình tượng vị Tướng quân Nam Hải là cách để ngư dân nơi đây tri ân cá Ông.
    Theo người dân thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời kể lại, ở Sông Đốc xưa, ngày 15-7-1925, sau một đêm bão tố mịt mùng, một xác cá Ông dài hơn 20m trôi dạt vào vàm Xoáy, được cư dân nơi đây thỉnh về, cất lăng thờ cúng ân ngư tại vàm Rạch Ruộng. Năm 1943, tàu Pháp tuần tiễu bắn đạn pháo làm cháy lăng Ông. Những ngư dân nơi đây đã liều mình xông vào lửa đỏ để cứu hài cốt của cá Ông, nhưng cũng chỉ giữ được hai xương cạnh hàm. Phần hài cốt bị cháy, ngư dân quấn vải đỏ và lập một lăng mới, thờ tại vàm Sông Đốc cho đến ngày nay.

Phần xương cá Ông còn lại sau vụ cháy được thờ trang trọng ngay giữa chánh điện.


Bên trái lăng Ông là gian thờ Thủy Long thần nữ, cũng là một đấng thiêng liêng trong tâm linh của ngư dân. 


Ở ngay trung tâm thị trấn Sông Đốc, lăng Ông là cõi tâm linh của ngư dân nơi đây.
    Sau bao biến cố của thời gian, lăng đã được tôn tạo, nâng cấp và trở thành Di tích văn hóa, một biểu tượng tinh thần, cõi tâm linh của ngư dân miền biển. Ngày 15-2 âm lịch hằng năm, người dân nơi đây đều tổ chức lễ Nghinh Ông rất trang trọng, cầu mong một mùa đánh bắt với tôm, cá đầy khoang và nhằm tỏ lòng thành kính đối với vị Tướng quân Nam Hải.
GIA BẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét