Thứ Năm, 31 tháng 5, 2012

Cà Mau - Cõi tâm linh - Bài 26: Cà Mau cũng có đền thờ Hùng Vương


    Theo tương truyền, cách đây hàng trăm năm khi những dòng người khai hoang lập ấp từ miền ngoài vào vùng đất này định cư đã đào nên con kênh Bạch Ngưu tại ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau ngày nay. Cũng theo tương truyền trong một lần lánh nạn quân Tây Sơn thì Chúa Nguyễn và đoàn tùy tùng đang cùng đường thì trông thấy một con trâu trắng hiện ra chỉ cho nơi ẩn nấp, nhờ đó mà thoát nạn. Để nhớ ơn, Chúa tôi cùng dân làng đặt cho con kênh mới đào là kênh Bạch Ngưu.

    Và cũng theo lời kể của những người dân cố cựu định cư bên bờ kênh Bạch Ngưu này : Đền Thờ Hùng Vương tọa lạc trên đường Quốc lộ 63, cách Tp.Cà Mau hơn 20km, thuộc ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đã có cách đây hàng trăm năm, từ thời khai khẩn vùng đất này. Đền Hùng có ngay tại chốn rừng thiêng nước độc này, do ông Hội đồng Giảng từ miền ngoài vào đây khai hoang lập nghiệp dựng nên. Vào Nam, xa quê cha đất tổ, ông cho tá điền đốn tràm lõi cất miếu thờ Vua Hùng ngay tại bờ kênh Bạch Ngưu. Tuy là miếu mạo nhưng đến ngày Giỗ Tổ, Hội đồng Giảng cho mở hội linh đình, ngoài những nghi lễ cúng tế, ông còn mời gánh hát bội, múa lân, mời các chủ điền tề tựu về sân miếu đá gà, đánh bạc thâu đêm suốt sáng. Đền thờ Vua Hùng đã qua nhiều đời, với hàng mấy trăm năm thờ cúng, ban đầu chỉ là một cái miếu nhỏ, cất bằng cây lá địa phương.





    Để đền thờ khang trang hơn, các bô lão nơi đây đã quyên góp tiền của bà con xung quanh ấp Giao Khẩu, Chợ Hội xã Tân Phú xây dựng ngôi đền như hôm nay. Trong đó, đặc biệt có sự góp sức đắc lực của bà Nghĩa - Việt kiều Úc, ủng hộ hơn 12.000 đô- la Úc xây dựng ngôi đền.
    Đền có hình khối vuông, hai cấp mái lượn cong. Bốn mặt đều giống nhau, mặt chính hướng ra quốc lộ, các đầu đao trên nóc được các nghệ nhân đắp hình tượng rồng thuần Việt. Chính điện thờ tượng Vua Hùng, bên trái và bên phải là bài vị thờ các quan văn, quan võ…
 “Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba”
    Mỗi năm, người dân Cà Mau cũng có một chốn tâm linh để nhớ về nguồn cội vào ngày “mùng mười tháng ba”.
Bài: DIỆU MINH
Ảnh: TUỆ NGUYÊN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét