Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Dệt chiếu nét đẹp truyền thống của người dân Cà Mau


    Nhắc đến giọng ca bất hủ của nghệ sĩ Út Trà Ôn, mấy ai quên được bài “Tình anh bán chiếu” với câu “Ghe chiếu Cà Mau đã cắm sào trên bờ kinh Ngã Bảy…”. Hình ảnh đó đã đi vào lòng biết bao thế hệ người Việt Nam và đặc biệt là người dân Nam Bộ. Vượt lên hình thức sinh hoạt văn hóa đó là cả một làng nghề truyền thống cần được bảo tồn, gìn giữ và phát huy.

Nhuộm và phơi lát.


Tỉ mỉ qua từng công đoạn.
    Nghề dệt chiếu ở Cà Mau đã hình thành hàng trăm năm về trước, với những địa danh nổi tiếng: Làng chiếu Tân Duyệt (huyện Đầm Dơi), làng chiếu Tân Lộc (Thới Bình)… nhưng nổi tiếng nhất vẫn là làng chiếu Tân Thành (TP. Cà Mau). Chiếu Tân Thành bền, đẹp ẩn chứa nét đẹp văn hóa, và được tạo ra bởi sự cần mẫn, khéo léo của những người thợ tài hoa, có một sức hút khá mạnh đối với du khách thập phương. Nghề dệt chiếu không những được duy trì thành một làng nghề truyền thống mà còn là cơ hội việc làm cho nhiều lao động nữ ở nông thôn.

Thợ lành nghề.
    Gắn bó sâu sắc với người dân trong suốt tiến trình lịch sử, sản phẩm từ những làng nghề dệt chiếu đã làm đẹp cho đời với những đôi chiếu lẩy cầu kỳ trải trong phòng của đôi tân hôn; làm quà biếu cho khách thập phương khi đến với Cà Mau... Để có những đôi chiếu lẩy tinh xảo (ở họa tiết của hoa văn, chữ nổi…) thì người dệt phải thổi hồn vào các sản phẩm đó, tỉ mỉ trong từng khâu pha phẩm, nhuộm màu… Có như vậy, chiếu mới sáng, đẹp, màu sắc giữ được lâu hơn.
    Trong những dịp lễ, tết, cưới hỏi… những đôi chiếu bông sắc sảo, với các họa tiết, chữ “song hỷ” hoặc “trăm năm hạnh phúc”… luôn hiện diện một cách trang trọng, với quan niệm mang lại may mắn cho gia chủ.

Công đoạn cuối.


Sản phẩm từ làng nghề dệt chiếu Tân Thành.
    Nhằm tạo điều kiện để các làng nghề nông thôn phát triển, tránh nguy cơ mai một, tỉnh Cà Mau đã thông qua chương trình bảo tồn, quy hoạch phát triển nghề, làng nghề nông thôn giai đoạn 2011 - 2015 và định hướng đến năm 2020, với tổng số vốn đầu tư gần 57 tỷ đồng.
    Hy vọng với sự quan tâm đầu tư của chính quyền và sự quyết tâm giữ gìn của người dân ở những làng nghề dệt chiếu truyền thống, trong tương lai chiếu Cà Mau sẽ có chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước.
GIA BẢO

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét