Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Di tích lịch sử Chiến thắng Chà Là



Bia ghi nhớ chiến công của các đơn vị tham gia tấn công cứ điểm Chà Là.
    Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, trên tuyến sông Bảy Háp, quân giặc đã lập nhiều căn cứ hòng ngăn chặn sự tấn công và sự phát triển lớn mạnh của quân, dân Cà Mau. Cứ điểm Chà Là (hiện nay thuộc xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi) là một trong những cứ điểm quan trọng của địch. Nằm trong kế hoạch tấn công và phá vỡ tuyến phòng thủ tây nam Cà Mau, vào lúc 0 giờ ngày 23-11-1963, ta bắt đầu tấn công cứ điểm này, chúng co cụm chống trả. 8 chiếc máy bay B26 tới ném bom để dọn bãi và sau đó cho 20 chiếc trực thăng đổ quân cứu viện. Vấp phải sự tấn công quyết liệt của ta và để cứu nguy cho đồng bọn, chúng tăng cường thêm hỏa lực, đưa thêm máy bay chiến đấu đến và khoảng 17 giờ chiều cùng ngày, lại có thêm 19 máy bay C47 và 2 máy bay Dakota chở lính dù được điều đến trận địa. Một lần nữa chúng bị thiệt hại nặng. Trong trận chiến đấu dũng cảm và mưu trí này, quân và dân ta đã bắn rơi 19 máy bay các loại, thu được 500 dù, hàng trăm khẩu súng.

Với phong trào “trường học thân thiện - học sinh tích cực”, học sinh Trường Tiểu học Chà Là thường xuyên được thầy, cô hướng dẫn ôn lại truyền thống hào hùng của cha ông tại Bia di tích.


Một góc chợ Chà Là (xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi).
    Chiến thắng Chà Là đã khẳng định sức mạnh của quân, dân Cà Mau. Ngày 11-6-2007, Di tích lịch sử Chiến thắng Chà Là được UBND tỉnh Cà Mau ký quyết định công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh.
HẢI ĐĂNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét