Thứ Năm, 14 tháng 11, 2013

Thưởng thức bánh bao Chà Là


   Không quá phô trương tiếng tăm, nhưng khi đến Đầm Dơi, nói đến bánh bao Chà Là, hầu như người nào cũng rành, bởi bánh do gia đình ông Nguyễn Hoàng Là, Bí thư Chi bộ ấp Chà Là (xã Trần Phán) làm ra, có hương vị thơm ngon, ăn một lần là nhớ mãi.
   Lò bánh của gia đình ông Là ở ngay bến tàu chợ Chà Là, khách tiêu thụ chủ yếu từ các cao tốc xuôi ngược tuyến Cà Mau - Năm Căn - Ngọc Hiển... Bà Nguyễn Thị Vui, vợ ông Là, cho biết: “Mùa nắng bán rất đắt hàng, có khi tới gần 1.000 cái/ngày. Công đoạn làm bánh rất công phu, gia đình tôi phải thuê 3 lao động phụ giúp công việc làm nhân, hấp bánh”. Không phải ngẫu nhiên mà lò bánh của ông Là tiêu thụ lượng lớn như vậy, bởi bánh có hương vị đặc trưng, bột bánh thơm, xốp, nhân bánh vừa lớn vừa ngon, người nào từng ăn qua sẽ khó quên khi so sánh với hương vị bánh bao ở các điểm khác.
   Theo ông Là, người đầu tiên làm bánh bao này ở đây là ông Lê Bé Hai. Ông Hai có thâm niên hơn 20 năm mưu sinh bằng nghề làm bánh, nhưng do không chỗ bán ổn định nên ông Hai lên Bình Dương bán tại các khu công nghiệp. Đến nay, ông Là cũng có hơn 10 năm làm và bán bánh bao tại bến tàu. Ông Là chia sẻ: "Bỏ ra 10 triệu đồng học “bí quyết” làm bánh mà sống được cả đời cũng nên. Quan trọng khi làm bánh là ở các công đoạn phải bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm. Chính vì thế mà lò bánh của tôi được chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ". Ông Nguyễn Bảo Nhỏ, Phó Chủ tịch UBND xã Trần Phán, cho biết: "Chúng tôi cũng rất vui khi địa phương có được lò bánh ngon, nổi tiếng khắp vùng. Tôi cũng có góp ý với ông Là nên thuê thêm nhân công, làm thêm bánh bỏ mối cho các điểm bán lẻ ở chợ, cũng như một số điểm lân cận, để nhiều người biết đến “thương hiệu” bánh bao Chà Là".

Lò bánh của ông Là mỗi ngày cho ra gần 1.000 cái.


Từ khâu bằm thịt, trộn nhân, nhồi bột... đều phải bảo đảm vệ sinh.

Danh tiếng của bánh bao Chà Là nhanh chóng vang xa bởi đa phần bán cho khách đi tàu cao tốc.
MỘNG THƯỜNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét